"Tại sao em đăng bài mãi mà chẳng ai thèm mua?" là câu hỏi của rất rất nhiều bạn bán hàng online trên facebook cực kỳ quan tâm.
Trừ các sản phẩm lướt sóng, bán rác thì quan trọng chiêu, chọn sản phẩm và bán với tốc độ nhanh nên uy tín vừa đủ thể hiện là bung được.
Còn muốn kinh doanh bán hàng bền vững với các sản phẩm khó bán, phổ thông, đại trà, bão hoà, sản phẩm đặc thù, bất động sản, xe hơi, mỹ phẩm, đông y, làm đẹp, tiêu dùng hay các sản phẩm lợi nhuận cao bằng Facebook nói chung hay Facebook cá nhân quan trọng nhất là:
- Xây dựng được uy tín cá nhân, thương hiệu, nhãn hiệu trước,
- Xây dựng uy tín sản phẩm sau,
- Tạo ra được khan hiếm cho sản phẩm,
- Đánh trúng tâm lý, nhu cầu, lợi ích khách hàng,
- Nâng được giá trị của bản thân, thương hiệu, nhãn hiệu,
- Giá trị của sản phẩm,
- Giá trị của nhất cử nhất động mọi việc mình làm trên Facebook nói chung, Facebook cá nhân, mọi status đăng lên.
Nhưng quan trọng nhất vẫn là:
"Hãy bán hàng có nhân cách".
Đừng nguỵ biện về những hành động tạo rác trên Facebook của bản thân để rồi khi ai đó nói thì lại tự ái. Thậm chí nhiều người cũng khó chịu, dần rồi họ chẳng thèm quan tâm, một số thậm chí còn huỷ theo dõi, huỷ kết bạn.
Chứ họ góp ý để ta thay đổi có khi đã tốt. Sống lại đi, nhìn lại mình đi và khiến cho mình có giá trị hơn đi. Đừng bán rẻ tự trọng, nhân cách và đừng để người ta ngày càng coi thường mình nữa. Khi đó bạn sẽ bán cực cực tốt, bán như không bán, ai cũng tin, cũng yêu, cũng quý thay vì nhìn hoài ngứa cả mắt.
Còn đừng nói rằng bây giờ bạn đang lầy lội mà vẫn bán được. Bởi luôn có những khách hàng dễ tính, có những người thân quen ủng hộ bạn, nhưng bạn thử cố lầy cho tới khi mọi tương tác giảm dần đến bằng không xem.
Theo nguyên lý hiệu ứng đám đông thì càng ngày người ta càng coi thường bạn khi bạn chỉ còn lác đác khách hàng và người tương tác. Một quán ăn mở ra thời gian đầu kiểu gì chả có khách, khách giảm dần vì bạn quá lầy, mang đến sự khó chịu cho khách về sản phẩm, phục vụ hay cách cư xử.
Và rồi cũng tới ngày bộc lộ dần hậu quả bằng cách mỗi ngày quán chỉ có một hai khách, thậm chí vào rồi mà bước ra, ăn một lần và biến mất mãi mãi thì liệu người khác còn muốn bước vào ăn ở đó nữa không?
Nguyên lý muôn đời rồi, kinh doanh bằng uy tín thì đừng lầy lội, đừng tự nguỵ biện, bao biện cho hành động của bản thân mà hãy lắng nghe góp ý của mọi người. Tuy nhiên lắng nghe thì dễ nhưng làm thế nào để thay đổi đúng thì hoặc là bạn cần phải thông minh, khôn khéo hơn người khác hoặc là bạn cần phải có người dạy dỗ, dẫn dắt, học hỏi, uốn nắn từng ngày.
Ai thì cũng thích kinh doanh, ai cũng thích bán hàng hết cả bởi phi thương bất phú. Nhưng không phải người bán hàng giỏi là vì họ có duyên bán hàng đâu mà là do họ bán hàng có duyên đấy. Còn bạn bán hàng vô duyên quá thì làm sao bán được lâu dài?
Vì thế, làm ơn hãy bán hàng có nhân cách, dùng não để bán hàng, để không bán thì thôi, đã bán là khách mua ầm ầm đến mức người ta phải ngưỡng mộ mà mua, mà khao khát sở hữu sản phẩm do bạn bán, thậm chí muốn sán lại để chơi cùng ấy.
Cái này không phải bản năng mà do học hỏi, nên đừng có ghen tị với ai cả. Có chăng thì tự vấn bản thân mình lười nhác không chịu quan sát học hỏi, không chịu đầu tư thôi. Mà nếu có học cũng phải học đúng cách. Đừng thấy người khác cứ đăng dễ bán thì cũng nghĩ mình cứ đăng bét nhè chắc sẽ bán hơn họ. Mà hãy đặt câu hỏi tại sao họ cứ đăng là bán được, có phải họ có uy tín và lượng tương tác lớn từ trước nên đăng gì cũng dễ bán không?
Nếu vậy thì cái gì mình nên xây dựng trước, cái gì nên xây dựng sau? Chỉ có những người nghĩ ngắn mới chỉ nhìn vào hành động để bắt chước ngay tức thì mà không thèm quan tâm tới những điều khác. Còn người giỏi thường hay nhìn vào hành động và suy ra bản chất để học hỏi, áp dụng một cách dài lâu chứ không phải chỉ là bắt chước theo bản năng mà không cần biết nó là hậu quả hay kết quả. Hãy bán hàng có nhân cách,
Chứ đừng bao giờ bán rẻ nhân cách lấy tiền hoặc bất chấp hạ thấp nhân cách của bản thân chỉ cần để người khác mua hàng.
Đừng quên share về tường để ghi nhớ.
Think Different.
Nguồn: Phạm Hùng Thắng